7 lý do nên ăn nhiều trái cây có múi (P2)

Tiếp theo phần 1, thêm 3 lý do cực kỳ quan trọng mà bạn nên ăn nhiều trái cây có múi. Ở phần này, sẽ nêu rõ một số phản ứng phụ khi dùng trái cây có múi. Tất nhiên rồi, không phải cái gì ăn nhiều cũng tốt cả. Với một lượng vừa đủ có lẽ tốt hơn là ăn dư thừa.

Trái cây có múi và điều cần chú ý

5. Chống lại ung thư hoặc bảo vệ các tế bào không bị ung thư tấn công

Nhiều nghiên cứu đã cho kết quả rằng: sử dụng nhiều cam quýt giúp giảm nguy cơ bị ung thư hơn những người không ăn hoặc ăn ít.

Trong một nghiên cứu, những người ăn một quả bưởi hoặc uống một khẩu phần nước ép bưởi hàng ngày có nguy cơ mắc bệnh ung thư phổi thấp hơn.

Có thể bạn muốn biết 20 loại trái cây tốt nhất hành tinh

Các nghiên cứu khác đã đề xuất rằng trái cây họ cam quýt cũng có thể bảo vệ chống lại ung thư thực quản, dạ dày, vú và tuyến tụy.

Những loại trái cây này có chứa một loạt các hợp chất thực vật, bao gồm flavonoid, có thể giúp bảo vệ chống lại ung thư.

Một số flavonoid này hoạt động như chất chống oxy hóa và có thể ngăn chặn sự biểu hiện của một số gen chịu trách nhiệm cho một số bệnh thoái hóa, bao gồm cả ung thư .

Trái cây họ cam quýt cũng có thể giúp chống ung thư bằng cách ngăn chặn ung thư, ngăn chặn sự hình thành của bệnh ung thư mới và làm cho chất gây ung thư không hoạt động.

TÓM LƯỢC:

Trái cây có múi đã được nghiên cứu rộng rãi về tác dụng bảo vệ của chúng đối với nhiều loại ung thư.

6. Trái cây có múi chứa các chất dinh dưỡng giúp tăng cường sức khỏe tim mạch

Ăn trái cây có múi có thể tốt cho tim của bạn.

Trên thực tế, một nghiên cứu của Nhật Bản đã phát hiện ra rằng những người ăn lượng lớn các loại trái cây này có tỷ lệ mắc bệnh tim và đột quỵ thấp hơn.

Hơn nữa, một đánh giá năm 2017 cho thấy bưởi có liên quan đến việc giảm huyết áp tâm thu.

Ăn nhiều trái cây sẽ tốt cho tim mạch

Một số hợp chất trong trái cây họ cam quýt có thể cải thiện các dấu hiệu của sức khỏe tim.

Ví dụ, chất xơ hòa tan và flavonoid của chúng có thể cải thiện mức cholesterol bằng cách tăng cholesterol HDL “tốt” và giảm cholesterol LDL và triglyceride “xấu”.

Và nhiều chất flavonoid trong trái cây họ cam quýt, bao gồm một loại được gọi là naringin, là chất chống oxy hóa mạnh có lợi cho tim theo nhiều cách.

TÓM LƯỢC:

Nhiều hợp chất trong trái cây họ cam quýt có thể có lợi cho sức khỏe của tim bằng cách cải thiện mức cholesterol và giảm huyết áp.

7. Chúng có thể bảo vệ bộ não của bạn

Các flavonoid trong trái cây họ cam quýt có thể giúp tránh các bệnh thoái hóa thần kinh, chẳng hạn như Alzheimer và Parkinson, do sự phá vỡ các tế bào trong hệ thống thần kinh.

Một phần, những bệnh này là do viêm.

Flavonoid có trong trái cây có múi có khả năng chống viêm được cho là giúp bảo vệ chống lại chuỗi sự kiện khiến hệ thần kinh bị suy giảm.

Các loại flavonoid cụ thể, bao gồm cả nấm hầm và apigenin, đã được chứng minh là bảo vệ các tế bào não và cải thiện chức năng não trong các nghiên cứu trên chuột và ống nghiệm.

Một số nghiên cứu ở người lớn tuổi cũng đã chỉ ra rằng nước ép cam quýt có thể tăng cường chức năng của não.

TÓM LƯỢC:

Trái cây và nước ép cam quýt có thể giúp tăng cường chức năng não và bảo vệ não khỏi các rối loạn thoái hóa thần kinh.

Nhược điểm của trái cây có múi

Trong khi các loại trái cây dòng cam quýt cho một kết quả khá đẹp, bên cạnh đó có một vài nhược điểm tiềm năng.

Ăn nhiều có thể gây ra sâu răng

Ăn nhiều trái cây hoặc nước ép có thể làm tăng nguy cơ sâu răng. Đó là bởi vì axit trong trái cây họ cam quýt làm mòn men răng.

Đây là một rủi ro đặc biệt nếu bạn nhấm nháp nước chanh cả ngày, tắm cho răng bằng axit.

Điều thú vị là, một số hợp chất trong vỏ cam quýt có thể chống lại vi khuẩn gây sâu răng, mặc dù cần nhiều nghiên cứu hơn để xem thông tin đó có thể được sử dụng như thế nào.

Nước ép trái cây không lành mạnh như trái cây nguyên chất

Mặc dù nước cam và bưởi có chứa nhiều vitamin C và các chất dinh dưỡng khác thường có trong toàn bộ trái cây họ cam quýt, nhưng chúng không hoàn toàn tốt cho sức khỏe.

Đó là bởi vì một khẩu phần nước trái cây cung cấp nhiều đường hơn và ít chất xơ hơn so với khẩu phần của toàn bộ trái cây.

Có một vài lý do tại sao đó là một vấn đề.

Đầu tiên, nhiều đường hơn trên mỗi khẩu phần sẽ chuyển thành nhiều calo hơn. Uống nước trái cây và đồ uống có hàm lượng calo cao khác có thể khiến bạn tăng cân.

Ăn/uống nhiều trái cây có đường sẽ làm tăng cân

Thứ hai, khi cơ thể bạn hấp thụ một lượng lớn fructose (loại đường trong nước ép trái cây), nó sẽ nhanh chóng được hấp thụ vào máu và đưa đến gan của bạn.

Nếu gan của bạn nhận được nhiều fructose hơn mức có thể xử lý, nó sẽ biến một số fructose thừa thành chất béo. Theo thời gian, những chất béo tích tụ có thể gây ra bệnh gan nhiễm mỡ.

Nhận fructose từ toàn bộ trái cây không phải là một vấn đề, với điều kiện là bạn sẽ nhận được một lượng nhỏ hơn tại một thời điểm. Thêm vào đó, chất xơ có trong trái cây đệm fructose, khiến nó được hấp thụ chậm hơn vào máu của bạn.

Bưởi có thể tương tác với một số loại thuốc

Ăn bưởi hoặc uống nước bưởi có thể là một vấn đề nếu bạn dùng một số loại thuốc.

Có một loại enzyme trong ruột của bạn làm giảm sự hấp thu của một số loại thuốc. Furanvitymarin, một hóa chất trong bưởi, liên kết với enzyme này và giữ cho nó không hoạt động đúng.

Do đó, cơ thể bạn hấp thụ nhiều thuốc hơn so với dự kiến .

  • Furanvitymarin cũng được tìm thấy trong tangelos và cam Seville (loại được sử dụng cho marmalade).
  • Có một số loại thuốc kê đơn và không kê đơn bị ảnh hưởng bởi bưởi, bao gồm.
  • Một số statin, cho cholesterol cao, bao gồm Lipitor và Zocor
  • Một số thuốc chẹn kênh canxi, cho huyết áp cao, bao gồm Plendil và Procardia
  • Cyclosporine, một loại thuốc ức chế miễn dịch
  • Một số loại thuốc Benzodiazepines, bao gồm Valium, Halcion và Versed
  • Các loại thuốc khác, bao gồm Allegra, Zoloft và Buspar

TÓM LƯỢC:

Trong khi trái cây họ cam quýt thường khỏe mạnh, chúng có thể có một số nhược điểm. Axit của chúng có thể làm mòn men răng và bưởi có thể tương tác với một số loại thuốc.

Điểm mấu chốt

Có nhiều lý do để ăn trái cây họ cam quýt.

Chúng bổ dưỡng và chứa các hợp chất thực vật có thể bảo vệ chống lại nhiều loại bệnh, bao gồm ung thư, bệnh tim, rối loạn chức năng não và sỏi thận.

Nhưng nhằm mục đích tiêu thụ toàn bộ trái cây, thay vì nhiều nước ép trái cây, vì hàm lượng đường cao của nó có thể dẫn đến các vấn đề.

Có thể bạn muốn biết loại trái cây nào giàu vitamin C nhất?

Nội dung được dịch và biên tập bởi Công ty CP truyền thông và dịch vụ TTT. Đề nghị không sao chép, hoặc nếu có sao chép cần ghi rõ nguồn.