20 loại trái cây tốt nhất trên hành tinh (P1)

Ăn trái cây thường xuyên có thể giúp bạn tăng cường sức khỏe. Tuy nhiên, không phải tất cả các loại trái cây đều có lợi ích như nhau. Một số trong số chúng mang lại lợi ích sức khỏe tuyệt vời cho người sử dụng.

Những loại trái cây ngon nhất hành tinh

Dưới đây là 20 loại trái cây tốt nhất cho sức khỏe trên trái đất.

(RDI: viết tắt của “Reference Daily Intake” lượng tham chiếu hàng ngày)

1. Bưởi

Bưởi là một trong những loại trái cây tốt nhất cho sức khỏe.

Bên cạnh đó là một nguồn vitamin và khoáng chất tốt, nó được biết đến với khả năng hỗ trợ giảm cân và giảm kháng insulin.

Ví dụ, trong một nghiên cứu ở 91 người, những người ăn nửa quả bưởi tươi trước bữa ăn đã giảm cân nặng 2,9 pound (1,3 kg) so với những người không ăn.

Trong cùng một nghiên cứu, nhóm bưởi đã giảm đáng kể nồng độ insulin và giảm tình trạng kháng insulin.

Ngoài ra, ăn bưởi đã được chứng minh là làm giảm mức cholesterol và giúp ngăn ngừa sỏi thận.

LINE BOTTOM:

Bưởi rất bổ dưỡng. Ăn nó có thể làm giảm kháng insulin, cholesterol và giúp ngăn ngừa sỏi thận. Bưởi cũng có thể hữu ích cho việc giảm cân.

2. Dứa

Trong số các loại trái cây nhiệt đới, dứa là một siêu trái cây dinh dưỡng. Một cốc (237 ml) dứa cung cấp 131% lượng tham chiếu hàng ngày (RDI viết tắt của “Reference Daily Intake”) cho vitamin C và 76% RDI cho mangan.

Dứa cũng chứa bromelain, một hỗn hợp các enzyme được biết đến với đặc tính chống viêm và khả năng tiêu hóa protein.

Các nghiên cứu trong ống nghiệm và động vật cho thấy rằng bromelain có thể giúp bảo vệ chống lại ung thư và sự phát triển của khối u.

LINE BOTTOM:

Dứa rất giàu vitamin C và mangan. Hàm lượng bromelain của nó có thể chống viêm và giảm nguy cơ ung thư.

3. Quả bơ

Bơ khác với hầu hết các loại trái cây khác.

Hầu hết các loại trái cây đều chứa nhiều carbs, trong khi bơ có lượng carbs thấp và chủ yếu bao gồm các chất béo lành mạnh. ( Carbohydrate (carbs) là một yếu tố dinh dưỡng đa lượng, là thành phần cơ bản trong thức ăn của con người).

Phần lớn chất béo trong quả bơ là axit oleic, chất béo không bão hòa đơn liên quan đến việc giảm viêm và sức khỏe tim tốt hơn.

Ngoài chất béo lành mạnh, bơ còn chứa kali, chất xơ và magiê.

Một quả bơ nguyên chất cung cấp 28% RDI cho kali. Lượng kali đầy đủ có liên quan đến việc giảm huyết áp và giảm nguy cơ đột quỵ.

LINE BOTTOM:

Bơ rất giàu chất béo và kali lành mạnh, cả hai đều nổi tiếng với vai trò thúc đẩy sức khỏe của tim.

4. Quả việt quất

Quả việt quất có lợi ích sức khỏe mạnh mẽ.

Nó có một bảng dinh dưỡng ấn tượng, đặc biệt giàu chất xơ, vitamin C, vitamin K và mangan.

Quả việt quất chứa hàm lượng cao chất chống oxy hóa.

Trên thực tế, chúng được cho là có chứa hàm lượng chất chống oxy hóa cao nhất trong các loại trái cây được tiêu thụ phổ biến nhất.

Các chất chống oxy hóa trong quả việt quất có thể làm giảm nguy cơ mắc các bệnh mãn tính, chẳng hạn như bệnh tim, tiểu đường và Alzheimer.

Quả việt quất cũng được biết đến với tác dụng mạnh mẽ của chúng đối với hệ thống miễn dịch.

Một nghiên cứu cho thấy ăn quả việt quất thường xuyên có thể làm tăng các tế bào tiêu diệt tự nhiên trong cơ thể. Nhưng điều này giúp bảo vệ bạn chống lại stress và nhiễm virus.

Ngoài ra, các chất chống oxy hóa trong quả việt quất có thể có tác dụng bảo vệ não của bạn. Ví dụ, ăn quả việt quất đã được chứng minh là cải thiện trí nhớ ở người lớn tuổi.

(Tế bào tiêu diệt tự nhiên (Natural killer cell) hay còn gọi là tế bào NK, là một bạch huyết bào trong hệ miễn dịch tự nhiên, có khả năng phản ứng nhanh với các tế bào nhiễm virus và tế bào dị biệt bao gồm các tế bào có khả năng hình thành ung thư. Chức năng của chúng là nhận biết và tiêu diệt các tế bào nhiễm virus kể cả các tế bào mới sinh ra.)

LINE BOTTOM:

Quả việt quất rất giàu một vài chất dinh dưỡng quan trọng. Chúng có khả năng chống oxy hóa cao và các đặc tính tăng cường miễn dịch, có thể bảo vệ cơ thể khỏi bệnh tật.

5. Táo

Táo là một trong những loại trái cây phổ biến nhất, và cũng vô cùng bổ dưỡng.

Chúng chứa một lượng lớn chất xơ, vitamin C, kali và vitamin K. Chúng cũng cung cấp một số vitamin B.

Các nghiên cứu cho thấy các chất chống oxy hóa trong táo có thể thúc đẩy sức khỏe của tim và giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2, ung thư và Alzheimer (một chứng bện mất trí nhớ ở người lớn tuổi).

Chi tiết lợi ích táo mang lại có thể bạn muốn biết

Hoạt động chống oxy hóa trong táo cũng có liên quan đến việc tăng mật độ xương trong các nghiên cứu trên động vật và ống nghiệm.

Một lợi ích sức khỏe đáng chú ý khác của táo là hàm lượng pectin của chúng.

Pectin là một chất xơ prebiotic nuôi dưỡng vi khuẩn tốt trong ruột của bạn và giúp cải thiện tiêu hóa và sức khỏe trao đổi chất.

LINE BOTTOM:

Táo rất bổ dưỡng. Chất dinh dưỡng, chất chống oxy hóa và chất xơ của chúng có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh và cải thiện tiêu hóa.

6. Lựu

Lựu là một trong những loại trái cây tốt nhất cho sức khỏe mà bạn có thể ăn.

Chúng không chỉ nhiều chất dinh dưỡng, chúng còn chứa các hợp chất thực vật mạnh mẽ chịu trách nhiệm cho hầu hết các lợi ích sức khỏe của chúng.

Hàm lượng chất chống oxy hóa trong quả lựu đã được chứng minh là cao gấp ba lần so với trà xanh và rượu vang đỏ.

Các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng lựu có tác dụng chống viêm và có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư.

LINE BOTTOM:

Lựu có nhiều lợi ích sức khỏe. Chúng cực kỳ giàu chất chống oxy hóa và các hợp chất thực vật khác có thể giúp giảm viêm và ngăn ngừa bệnh tật.

7. Xoài

Xoài là một nguồn vitamin C tuyệt vời

Chúng cũng chứa chất xơ hòa tan, có thể cung cấp nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Ngoài ra, xoài có đặc tính chống oxy hóa và chống viêm mạnh có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh.

Trong các nghiên cứu trên động vật, các hợp chất thực vật trong xoài đã được chứng minh là có khả năng bảo vệ chống lại bệnh tiểu đường.

LINE BOTTOM:

Xoài chứa vitamin C và chất xơ hòa tan. Chúng cũng chứa các hợp chất thực vật với tác dụng chống oxy hóa và chống viêm.

8. Dâu tây

Dâu tây rất bổ dưỡng. Hàm lượng vitamin C, mangan, folate và kali của chúng là nơi chúng thực sự tỏa sáng.

Có thể bạn muốn ăn dâu tây?

So với các loại trái cây khác, dâu tây có chỉ số đường huyết tương đối thấp. Ăn chúng sẽ không gây ra sự gia tăng lượng đường trong máu.

Tương tự như các loại quả mọng khác, dâu tây có khả năng chống oxy hóa cao, có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh mãn tính.

Các nghiên cứu trên động vật và ống nghiệm đã phát hiện ra rằng dâu tây cũng có thể giúp ngăn ngừa ung thư và hình thành khối u.

LINE BOTTOM:

Dâu tây rất giàu chất dinh dưỡng và chất chống oxy hóa. Ăn chúng có thể giúp kiểm soát lượng đường trong máu của bạn và giảm nguy cơ mắc một số bệnh.

9. Quả nam việt quất (Cranberries) (mạn việt quất)

Quả nam việt quất có lợi ích sức khỏe ấn tượng.

Nó có một bảng dinh dưỡng tuyệt vời, giàu vitamin C, mangan, vitamin E, vitamin K1 và đồng.

Chúng cũng chứa một lượng đáng kể các chất chống oxy hóa được gọi là flavanol polyphenol, có thể cải thiện sức khỏe.

Điều làm cho cranberries độc đáo từ các loại trái cây khác là nước ép và chiết xuất của chúng giúp ngăn ngừa nhiễm trùng đường tiết niệu.

Proanthocyanidin loại A là các hợp chất được cho là chịu trách nhiệm cho tác dụng này, vì chúng có thể ngăn vi khuẩn bám vào niêm mạc bàng quang và đường tiết niệu.

LINE BOTTOM:

Quả nam việt quất rất giàu chất dinh dưỡng và chất chống oxy hóa. Chúng cũng chứa các hợp chất thực vật có lợi giúp ngăn ngừa nhiễm trùng đường tiết niệu.

10. Chanh

Chanh là một loại trái cây có múi rất khỏe mạnh được biết đến với hàm lượng vitamin C cao.

Chúng có thể đặc biệt hữu ích trong việc thúc đẩy sức khỏe của tim do khả năng hạ lipid máu và huyết áp.

Dựa trên những phát hiện từ các nghiên cứu trên động vật, các nhà nghiên cứu cũng đã đề xuất rằng các hợp chất thực vật trong chanh có thể giúp ngăn ngừa tăng cân.

Các nghiên cứu khác cho thấy axit citric trong nước chanh có khả năng điều trị sỏi thận.

LINE BOTTOM:

Chanh rất giàu vitamin C và các hợp chất thực vật khác có thể thúc đẩy sức khỏe của tim, tăng cường giảm cân và giúp ngăn ngừa sỏi thận.

Nội dung được dịch và biên tập bởi Công ty CP truyền thông và dịch vụ TTT. Đề nghị không sao chép, hoặc nếu có sao chép cần ghi rõ nguồn.