Bạn nên ăn bao nhiêu trái cây mỗi ngày là đủ? (P1)

Trái cây là một phần quan trọng của chế độ ăn uống lành mạnh.

Trên thực tế, với chế độ ăn nhiều trái cây mang lại nhiều lợi ích sức khỏe, bao gồm giảm nguy cơ mắc nhiều bệnh.

Tuy nhiên, một số người lo ngại về hàm lượng đường trong trái cây và lo lắng rằng ăn quá nhiều có thể gây hại.

Vậy bạn nên ăn bao nhiêu trái cây mỗi ngày để khỏe mạnh? Và hiện tại bạn có thể ăn quá nhiều chăng? Bài viết này tìm hiểu các nghiên cứu hiện tại về chủ đề này.

Ăn bao nhiêu trái cây là đủ?

Trái cây giàu chất dinh dưỡng quan trọng

Thành phần dinh dưỡng của trái cây rất khác nhau giữa các loại khác nhau, nhưng tất cả chúng đều chứa các chất dinh dưỡng quan trọng.

Trái cây chứa nhiều vitamin và khoáng chất. Chúng bao gồm vitamin C, kali và folate, trong đó nhiều người không nhận đủ.

Trái cây cũng giàu chất xơ, có nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Ăn chất xơ có thể giúp giảm cholesterol, tăng cảm giác no và góp phần giảm cân theo thời gian.

Hơn nữa, trái cây chứa nhiều chất chống oxy hóa, giúp chống lại các tác động có thể làm hỏng tế bào. Chế độ ăn có nhiều chất chống oxy hóa có thể giúp làm chậm lão hóa và giảm nguy cơ mắc bệnh.

Bởi vì các loại trái cây khác nhau chứa lượng chất dinh dưỡng khác nhau, điều quan trọng là phải ăn nhiều loại trong số chúng để tối đa hóa lợi ích sức khỏe.

TÓM LƯỢC:

Trái cây chứa nhiều chất dinh dưỡng quan trọng như vitamin, khoáng chất, chất xơ và chất chống oxy hóa. Ăn nhiều loại khác nhau để có được nhiều lợi ích nhất.

Ăn trái cây có thể giúp bạn giảm cân

Trái cây có nhiều chất dinh dưỡng và lượng calo tương đối thấp, khiến chúng trở thành lựa chọn tuyệt vời cho những người muốn giảm cân. Vậy ăn trái cây bao nhiêu thì giúp giảm cân?

Hơn thế nữa, chúng có nhiều nước và chất xơ, giúp bạn cảm thấy no.

Bởi vì điều này, bạn có thể ăn trái cây thỏa thích mà không tiêu thụ nhiều calo.

Trên thực tế, nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng ăn trái cây sẽ hấp thụ lượng calo thấp hơn và có thể góp phần giảm cân theo thời gian.

Táo và trái cây họ cam quýt, như cam và bưởi, là một trong những loại quả đầy nhất.

Cũng cần lưu ý rằng, trái cây nguyên chất chứa nhiều hơn so với trái cây hoặc nước trái cây xay nhuyễn. Bạn thường có thể ăn rất nhiều mà không cảm thấy no.

Các nghiên cứu cho thấy rằng uống nhiều nước trái cây có liên quan đến việc tăng lượng calo và có thể làm tăng nguy cơ béo phì và các bệnh nghiêm trọng khác.

Nói cách khác, tránh uống nhiều nước trái cây và thay vào đó hãy ăn toàn bộ trái cây.

TÓM LƯỢC:

Ăn toàn bộ trái cây có thể giúp bạn tiêu thụ ít calo hơn và giảm cân theo thời gian. Tuy nhiên, uống nước ép trái cây có thể có tác dụng ngược lại.

Ăn trái cây có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh

Nghiên cứu luôn chỉ ra rằng chế độ ăn nhiều trái cây và rau quả có liên quan đến nguy cơ mắc nhiều bệnh nghiêm trọng thấp hơn bao gồm ung thư, tiểu đường và bệnh tim.

Trong khi nhiều nghiên cứu xem xét tiêu thụ trái cây và rau quả nói chung, có một vài nghiên cứu khám phá lợi ích của trái cây một cách cụ thể.

Một đánh giá của chín nghiên cứu cho thấy mỗi khẩu phần ăn thêm trái cây mỗi ngày giúp giảm 7% nguy cơ mắc bệnh tim.

Một nghiên cứu khác cho thấy ăn trái cây như nho, táo và quả việt quất có liên quan đến nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2 thấp hơn.

Trái cây họ cam quýt, đặc biệt, có thể làm tăng mức độ citrate trong nước tiểu của bạn, làm giảm nguy cơ sỏi thận.

Tăng lượng trái cây cũng có thể giúp giảm huyết áp và giảm căng thẳng oxy hóa, có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim.

Ăn nhiều trái cây và rau quả cũng có liên quan đến việc kiểm soát lượng đường trong máu được cải thiện ở những người mắc bệnh tiểu đường.

TÓM LƯỢC:

Có nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng ăn trái cây có liên quan đến nguy cơ mắc nhiều bệnh nghiêm trọng thấp hơn, bao gồm bệnh tim, đột quỵ và tiểu đường loại 2.

Trái cây có an toàn cho người bị tiểu đường không?

Hầu hết các khuyến nghị chế độ ăn uống cho những người mắc bệnh tiểu đường đề nghị ăn nhiều trái cây và rau quả. Vậy ăn trái cây bao nhiêu thì phù hợp cho người bị tiểu đường.

11 loại trái cây ít đường dành cho người tiểu đường.

Các hướng dẫn dinh dưỡng hiện tại khuyến cáo rằng những người mắc bệnh tiểu đường nên tiêu thụ 2 – 4 quả mỗi ngày. Một số người hạn chế số lượng họ ăn vì họ lo lắng về hàm lượng đường.

Người tiểu đường có nên ăn trái cây?

Tuy nhiên, các nghiên cứu cho thấy rằng, khi đường được tiêu thụ trong toàn bộ trái cây, nó rất ít ảnh hưởng đến lượng đường trong máu.

Hơn nữa, trái cây có nhiều chất xơ, thực sự làm chậm quá trình tiêu hóa và hấp thu đường, cải thiện kiểm soát lượng đường trong máu tổng thể.

Chất xơ trong trái cây cũng có thể làm giảm sức đề kháng insulin và có thể giúp bảo vệ chống lại bệnh tiểu đường loại 2.

Trái cây cũng chứa polyphenol, đã được chứng minh là cải thiện kiểm soát lượng đường trong máu.

Hơn nữa, ăn nhiều trái cây và rau quả có liên quan đến mức độ căng thẳng oxy hóa và viêm thấp hơn ở những người mắc bệnh tiểu đường.

Không phải tất cả các loại trái cây điều các tác dụng như nhau. Một số người trong số họ tăng lượng đường trong máu nhiều hơn những người khác, và bệnh nhân tiểu đường được khuyến khích theo dõi lượng đường trong máu sau khi ăn để tìm ra loại thực phẩm nào họ nên hạn chế.

TÓM LƯỢC:

Trái cây có chứa đường, nhưng chất xơ và polyphenol của nó thực sự có thể cải thiện kiểm soát lượng đường trong máu lâu dài và bảo vệ chống lại bệnh tiểu đường loại 2.

Nội dung được dịch và biên tập bởi Công ty CP truyền thông và dịch vụ TTT. Đề nghị không sao chép, hoặc nếu có sao chép cần ghi rõ nguồn.