7 lý do nên ăn nhiều trái cây có múi (P1)

Trái cây có nhiều màu sắc, có nhiều hương vị ngọt ngào mang lại vị tươi ngon. Nhưng trái cây họ cam quýt, không chỉ có hương vị ngọt chúng còn tốt cho bạn rất rất nhiều.

Loại trái cây này bao gồm chanh, cam và bưởi, cũng như nhiều giống lai và giống cùng họ khác.

Nó có rất nhiều lợi ích về sức khỏe, từ tăng cường khả năng miễn dịch đến chống ung thư.

Chúng ta cùng tìm hiểu 7 lý do tại sao nên ăn nhiều trái cây có múi sau đây nhé.

Trái cây có múi là gì?

Là những loại trái cây có lớp vỏ dày, thịt bên trong phân thành các múi rời có hạt hoặc không có hạt.

Chúng có nguồn gốc từ Úc, New Guinea, New Caledonia và có thể cả Đông Nam Á.

lợi ích của trái cây có múi

Ngày nay, chúng được trồng ở vùng khí hậu nhiệt đới và cận nhiệt đới trên toàn thế giới. Các đồn điền sản xuất chính bao gồm Tây Ban Nha, Brazil, Trung Quốc, Mỹ, Mexico và Ấn Độ.

Thật thú vị, gần một phần ba của tất cả các loại trái cây có múi được sử dụng để làm nước ép.

Có thể bạn muốn biết tất tần tật lợi ích vitamin C mang lại.

Dòng trái cây này cho quả quanh năm, bạn dễ dàng tìm mua được chúng. Mùa cao điểm của cam và bưởi ở Bắc bán cầu là giữa tháng 12 và tháng 4.

Dưới đây là một số loại họ cam quýt phổ biến:

  • Cam ngọt: Valencia, rốn, cam máu, cam cara
  • Quýt hồng: Satsuma, clementine, tangor, tangelo
  • Chanh: Ba Tư, chanh chính, kaffir
  • Bưởi: Trắng, đỏ ruby, oroblanco
  • Chanh: Eureka, Meyer
  • Các loại khác: Citron, sudachi, yuzu, bưởi

Say đây là 7 lý do để bạn thêm những loại trái cây này vào chế độ ăn uống hằng ngày

1. Chúng giàu Vitamin và hợp chất thực vật

Trái cây họ cam quýt là một nguồn vitamin C tuyệt vời, một chất dinh dưỡng giúp tăng cường hệ thống miễn dịch và giữ cho làn da của bạn mịn màng và tăng tính đàn hồi.

Trên thực tế, chỉ ăn một quả cam vừa đủ vitamin C cho bạn cần trong một ngày.

Trái cây họ cam quýt cũng có một lượng lớn vitamin và khoáng chất khác mà cơ thể bạn cần để hoạt động tốt, bao gồm vitamin B, kali, phốt pho, magiê và đồng.

Ngoài ra, chúng rất giàu các hợp chất thực vật có lợi ích sức khỏe khác nhau, bao gồm các tác dụng chống viêm và chống oxy hóa tế bào.

Các hợp chất này bao gồm hơn 60 loại flavonoid, carotenoids và tinh dầu, và chúng chịu trách nhiệm cho nhiều lợi ích sức khỏe của trái cây họ cam quýt.

TÓM LƯỢC:

Trái cây họ cam quýt rất bổ dưỡng, cung cấp một loạt các vitamin, khoáng chất và các hợp chất thực vật giúp bạn khỏe mạnh.

2. Chúng là một nguồn chất xơ tốt

Trái cây có múi là một nguồn chất xơ tốt. Chỉ cần một múi cam có chứa bốn gram chất xơ.

Thực tế, chúng tôi khuyên bạn nên tiêu thụ 14 gram chất xơ cho mỗi 1.000 calo bạn ăn. Người ta ước tính rằng chỉ có 4% nam giới và 13% phụ nữ ở Hoa Kỳ tiêu thụ đủ chất xơ hằng ngày.

Bạn có muốn ăn cam ai cập navel không?

Chất xơ có một số lợi ích sức khỏe, bao gồm cải thiện sức khỏe tiêu hóa và hỗ trợ giảm cân.

Cam đặc biệt có nhiều chất xơ hòa tan, loại chất xơ giúp giảm mức cholesterol.

So với các loại trái cây và rau quả khác, trái cây họ cam quýt độc đáo ở chỗ chúng có tỷ lệ hòa tan cao hơn so với chất xơ không hòa tan.

TÓM LƯỢC:

Trái cây có múi là nguồn chất xơ hòa tan tốt, giúp giảm cholesterol và hỗ trợ tiêu hóa.

3. Trái cây có múi chứa ít calo

Nếu bạn đang hạn chế hấp thụ calo từ thức ăn, trái cây họ cam quýt là một lựa chọn tốt.

Chúng có lượng calo thấp, nhưng hàm lượng nước và chất xơ cao và giúp bạn no.

  • 1 clementine nhỏ: 35
  • 1 quả cam vừa: 62
  • 1/2 quả bưởi hồng: 52
  • 1/2 quả bưởi trắng: 39
  • Nước ép từ 1 quả chanh: 12

Hơn nữa, một nghiên cứu năm 2015 đã xem xét thói quen ăn uống và cân nặng của mọi người trong vòng 24 năm cho thấy rằng ăn trái cây có múi có liên quan đến việc giảm cân.

Ăn bưởi có thể giảm cân

TÓM LƯỢC:

Trái cây có múi chứa ít calo, khiến chúng trở thành lựa chọn thông minh cho những người tìm cách giảm hoặc duy trì cân nặng.

4. Chúng có thể làm giảm nguy cơ sỏi thận

Sỏi thận là tinh thể tích tụ bởi cặn và gây ra tê buốt khi bạn đi tiểu.

Chúng có thể hình thành khi nước tiểu của bạn rất cô đặc hoặc khi bạn có lượng khoáng chất tạo đá cao hơn bình thường trong nước tiểu.

Nguyên nhân hình thành các viên sỏi thận là do nồng độ citrate trong nước tiểu thấp.

Nhiều loại trái cây và rau quả, đặc biệt là trái cây họ cam quýt, có thể làm tăng mức độ citrate trong nước tiểu của bạn, làm giảm nguy cơ sỏi thận.

Uống nước ép cam quýt và ăn những loại trái cây này có thể cung cấp một sự thay thế tự nhiên để bổ sung kali citrate.

Theo dữ liệu về thói quen ăn uống của người Mỹ trong 40 năm qua, sỏi thận phổ biến hơn ở những người ăn ít trái cây có múi.

TÓM LƯỢC:

Ăn trái cây có múi có thể giúp giảm nguy cơ sỏi thận ở một số người bằng cách tăng nồng độ citrate trong nước tiểu.

Nội dung được dịch và biên tập bởi Công ty CP truyền thông và dịch vụ TTT. Đề nghị không sao chép, hoặc nếu có sao chép cần ghi rõ nguồn.