Quả khế – ăn nó liệu có tốt cho bạn không?

Quả khế là một loại trái cây thường được ít người sử dụng. Tuy nhiên trước kia, nó là một trong những quả được dùng phổ biến ở vùng nông thôn. Qua bài viết này, sẽ giúp bạn có cái nhìn khác về nó, những lợi ích và rủi ro khi sử dụng.

Quả khế được gọi là trái cây sao

Quả khế là loại quả gì?

Khế – hay carambola – là một loại trái cây chua ngọt có hình dạng của một ngôi sao năm cánh. Da có thể ăn được và thịt có hương vị nhẹ, chua khiến nó trở nên phổ biến trong một số món ăn.

Quả khế có màu vàng hoặc xanh. Nó có hai loại chính: một loại nhỏ hơn, chua và một loại lớn hơn, ngọt hơn.

Thành phần dinh dưỡng có trong quả khế

Khế là nguồn cung cấp nhiều chất dinh dưỡng – đặc biệt là chất xơ và vitamin C.

Khế được trồng nhiều ở vùng nông thôn Việt Nam

Đây là thành phần dinh dưỡng của một trái đơn, cỡ trung bình (91 gram):

  • Chất xơ: 3 gram
  • Protein: 1 gram
  • Vitamin C: 52% RDI
  • Vitamin B5: 4% RDI
  • Folate: 3% RDI
  • Đồng: 6% RDI
  • Kali: 3% RDI
  • Magiê: 2% RDI

Mặc dù hàm lượng chất dinh dưỡng có thể xuất hiện tương đối thấp, hãy nhớ rằng khẩu phần này chỉ có 28 calo và 6 gram carbs. Điều này có nghĩa là, calo của khế rất bổ dưỡng.

Bạn có muốn biết thành phần dinh dưỡng có trong quả đu đủ không?

Quả khế tích hợp nhiều hợp chất tốt

Nó là một nguồn tuyệt vời của các hợp chất thực vật lành mạnh, bao gồm quercetin, axit gallic và epicatechin. Những hợp chất này có đặc tính chống oxy hóa mạnh mẽ và lợi ích sức khỏe khác nhau.

Các hợp chất thực vật trong khế đã được chứng minh là làm giảm nguy cơ gan nhiễm mỡ và cholesterol ở chuột. Họ cũng đang được nghiên cứu về khả năng ngăn ngừa ung thư gan ở chuột.

Hơn nữa, một số bằng chứng từ các nghiên cứu trên động vật cho thấy rằng đường trong khế có thể làm giảm viêm. Tuy nhiên, nghiên cứu để xác nhận những lợi ích tiềm năng này của khế ở người là thiếu.

Sử dụng an toàn và những tác dụng phụ

Khế có thể gây ra tác dụng phụ ở một số người, chủ yếu là do hàm lượng oxalate cao. Do đó, những người có vấn đề về thận nên tránh và nước ép của nó – hoặc tham khảo ý kiến ​​bác sĩ trước khi thử.

Đối với những người có vấn đề về thận, ăn khế thường xuyên có thể dẫn đến tổn thương thận cũng như độc tính nó có thể gây ra các vấn đề về thần kinh – như nhầm lẫn, co giật và thậm chí tử vong .

Những người dùng thuốc theo toa cũng nên tiến hành thận trọng. Tương tự như bưởi, khế có thể thay đổi cách thức phân hủy và sử dụng thuốc của cơ thể bạn.

Những lợi ích bất ngờ từ việc ăn nho xanh

Ăn khế như thế nào để ngon

Đây là một cách đơn giản để chuẩn bị và ăn khế:

Hãy chắc chắn rằng nó chín – một quả khế chín sẽ có màu vàng chủ yếu chỉ với màu xanh lá cây.

Rửa sạch trái cây dưới nước.

Cắt bỏ các đầu – Cắt nó – Bỏ hạt và thưởng thức.

Bạn có thể thêm loại quả này vào chế độ ăn uống của mình theo nhiều cách, bao gồm:

Cắt lát và tự ăn. Thêm nó vào món salad hoặc các món ăn tươi khác. Sử dụng nó như một trang trí. Biến nó thành bánh nướng hoặc bánh pudding. Thêm nó vào món hầm và cà ri kiểu châu Á hoặc Ấn Độ. Nấu nó với các món hải sản hoặc động vật có vỏ. Làm mứt, thạch, hoặc tương ớt.

Nội dung được dịch và biên tập bởi Công ty CP truyền thông và dịch vụ TTT. Đề nghị không sao chép, hoặc nếu có sao chép cần ghi rõ nguồn.