5 huyền thoại về thời gian ăn trái cây và những sự thật bất ngờ (P2)

Xem 5 huyền thoại thời gian ăn trái cây phần 1

Nên ăn trái cây khi nào nhỉ
Ăn hoa quả vào thời điểm nào sẽ tốt?

Chuyện lầm tưởng 4: Thời gian tốt nhất trong ngày để ăn trái cây là buổi chiều

Điều này thật phi logic và cũng không có một bằng chứng hoặc nguyên cứu khoa học chứng minh điều đó là đúng.

Người ta tuyên bố rằng sự trao đổi chất của bạn chậm lại vào buổi chiều và ăn một loại thực phẩm có nhiều đường, chẳng hạn như trái cây, làm tăng lượng đường trong máu và “đánh thức” hệ thống tiêu hóa của bạn.

Sự thật là bất kỳ thực phẩm có chứa carb (Carbohydrate: là một trong các chất dinh dưỡng quan trọng cho mọi hoạt động của cơ thể) sẽ tạm thời làm tăng lượng đường trong máu của bạn trong khi glucose được hấp thụ, bất kể thời gian trong ngày.

Tuy nhiên, ngoài việc cung cấp cho cơ thể bạn năng lượng và các chất dinh dưỡng khác, điều này không có lợi ích đặc biệt.

Không cần phải “đánh thức” hệ thống tiêu hóa của bạn, vì nó luôn sẵn sàng hành động ngay khi thức ăn chạm vào lưỡi của bạn, bất kể thời gian trong ngày.

Và trong khi ăn một bữa ăn nhiều carbs có thể tạm thời khiến cơ thể bạn sử dụng carbs làm nhiên liệu, nó không làm thay đổi tốc độ trao đổi chất chung của bạn.

Sự thật là không có hại khi ăn hoa quả vào buổi sáng. Trái cây khỏe mạnh bất cứ lúc nào trong ngày.

Chuyện lầm tưởng 5: Bạn không nên ăn trái cây sau 2:00 chiều

Thật thú vị, huyền thoại số năm mâu thuẫn trực tiếp với huyền thoại số 4, cho rằng bạn nên tránh trái cây sau 2 giờ chiều.

Có vẻ như quy tắc này bắt nguồn như một phần của “Chế độ ăn kiêng 17 ngày”.

Lý thuyết là ăn trái cây (hoặc bất kỳ carbs) sau 2 p.m. làm tăng lượng đường trong máu của bạn, mà cơ thể bạn không có thời gian để ổn định trước khi đi ngủ, dẫn đến tăng cân.

Hãy ăn trái cây bất cứ lúc nào bạn thích

Tuy nhiên, không có lý do gì để sợ rằng trái cây sẽ gây ra lượng đường trong máu cao vào buổi chiều.

Như đã đề cập trước đây, bất kỳ thực phẩm có chứa carb sẽ làm tăng lượng đường trong máu của bạn khi glucose được hấp thụ. Nhưng không có bằng chứng nào cho thấy lượng đường trong máu của bạn sẽ tăng thêm sau 2 giờ chiều hơn bất kỳ thời điểm nào khác trong ngày.

Và mặc dù dung sai carb của bạn có thể dao động trong suốt cả ngày, những thay đổi này là nhỏ và không thay đổi tỷ lệ trao đổi chất tổng thể của bạn. Cũng không có lý do gì để sợ rằng ăn trái cây vào buổi chiều sẽ gây tăng cân.

Cơ thể bạn không chỉ đơn giản là chuyển từ đốt cháy calo sang lưu trữ chúng thành chất béo khi bạn đi ngủ. Tốc độ trao đổi chất của bạn không có xu hướng giảm khi bạn ngủ, nhưng bạn vẫn đốt cháy nhiều calo để giữ cho cơ thể hoạt động.

Nhiều yếu tố khác nhau xác định xem lượng calo được đốt cháy để lấy năng lượng hay được lưu trữ dưới dạng chất béo, nhưng tránh ăn hoa quả sau một thời gian nhất định trong ngày không phải là một trong số chúng.

Cũng không có bằng chứng cho thấy việc tránh trái cây vào buổi chiều ảnh hưởng đến cân nặng.

Nhưng có nhiều bằng chứng cho thấy những người ăn nhiều trái cây và rau quả trong suốt cả ngày có xu hướng giảm cân và ít có khả năng tăng cân hơn.

Ví dụ, một đánh giá của 17 nghiên cứu cho thấy những người có lượng trái cây ăn vào cao nhất đã giảm tới 17% nguy cơ béo phì.

Khi nói đến giảm cân, ăn nhiều trái cây và rau quả là một trong những điều tốt nhất bạn có thể làm. Đó là một cách tuyệt vời để có được các chất dinh dưỡng bạn cần, tất cả trong khi lấp đầy các thực phẩm lành mạnh, ít calo.

Hơn nữa, nếu bạn đang tránh trái cây vào buổi chiều và trước khi đi ngủ, bạn sẽ loại bỏ một lựa chọn toàn thực phẩm lành mạnh cho một bữa ăn nhẹ hoặc món tráng miệng.

Vì vậy, có một thời gian tốt nhất để ăn trái cây?

Sự thật là bất cứ lúc nào trong ngày là thời gian tuyệt vời để ăn trái cây.

Không có bằng chứng cho thấy bạn nên tránh trái cây vào buổi chiều hoặc xung quanh bữa ăn.

Trái cây là thực phẩm thân thiện với sức khỏe, bổ dưỡng và giảm cân có thể ăn suốt cả ngày.

Điều đó đang được nói, có một vài trường hợp khi thời gian ăn hoa quả của bạn có thể tạo ra sự khác biệt.

Nếu bạn muốn giảm cân

Do chất xơ trong trái cây, ăn nó có thể giúp bạn cảm thấy no lâu hơn. Điều này có thể khiến bạn ăn ít calo hơn và thậm chí có thể giúp bạn giảm cân

Tuy nhiên, ăn trái cây với hoặc ngay trước bữa ăn có thể làm tăng hiệu quả này. Nó có thể khiến bạn ăn ít thức ăn khác có hàm lượng calo cao hơn trên đĩa của bạn.

Nếu bạn bị tiểu đường loại 2

Như đã đề cập trước đó, ăn trái cây với một loại thực phẩm khác có thể tạo ra sự khác biệt cho người mắc bệnh tiểu đường.

Ghép trái cây với một loại thực phẩm hoặc bữa ăn khác có nhiều protein, chất béo hoặc chất xơ có thể khiến đường từ trái cây đi vào ruột non chậm hơn.

Điều này có thể dẫn đến sự gia tăng lượng đường trong máu nhỏ hơn, so với việc ăn hoa quả một mình.

Nếu bạn bị tiểu đường thai kỳ

Bệnh tiểu đường thai kỳ là khi người phụ nữ mắc bệnh tiểu đường khi mang thai. Đối với những phụ nữ này, sự thay đổi hormone trong thai kỳ gây ra tình trạng không dung nạp carb.

Giống như đối với những người mắc bệnh tiểu đường loại 2, ăn hoa quả với bữa ăn có lẽ là một lựa chọn tốt.

Tuy nhiên, nếu bạn gặp khó khăn trong việc kiểm soát lượng đường trong máu, tránh trái cây vào buổi sáng có thể giúp ích.

Đây là khi hormone thai kỳ là cao nhất, và các nghiên cứu đã chỉ ra rằng điều này thường xảy ra khi không dung nạp carb nghiêm trọng nhất trong bệnh tiểu đường thai kỳ.

Nội dung được dịch và biên tập bởi Công ty CP truyền thông và dịch vụ TTT. Đề nghị không sao chép, hoặc nếu có sao chép cần ghi rõ nguồn.

Healthy