5 huyền thoại về thời gian ăn trái cây và những sự thật bất ngờ (P1)

Bạn có biết thời gian tốt nhất để ăn trái cây là khi nào không? Thật không may, trên internet có rất nhiều thông tin sai lệch về dinh dưỡng trong trái cây đang lưu hành. Những nguồn thông tin đó hầu như không được kiểm định hoặc không trích rõ nguồn cụ thể.

Bạn có biết thời gian nào ăn trái cây tốt nhất không?

Có nhiều chủ đề nó về thời gian nào để ăn trái cây là tốt nhất. Cũng có nhiều tuyên bố về thời gian và cách ăn thế nào cho phù hợp, và ai nên tránh ăn những loại trái cây nào.

Để làm rõ hơn về những thông tin đó, dưới đây là 5 mốc huyền thoại về thời gian tốt nhất để ăn trái cây, và các sự thật có thể bạn chưa biết.

Chuyện lầm tưởng 1: Luôn ăn trái cây khi bụng đói

Đây là một trong những điều phổ biến nhất liên quan đến khi ăn trái cây.

Nó được lan tỏa thông điệp thông qua các trang web và email, dường như có nguồn gốc từ một đầu bếp ở Singapor

Người ta đồn rằng, ăn trái cây trong bữa ăn sẽ làm chậm quá trình tiêu hóa và khiến thức ăn ở trong dạ dày mà không tiêu hóa. Điều này cho biết ăn trái cây trong bữa ăn là nguyên nhân gây ra chướng khí, khó chịu và một loạt các triệu chứng không liên quan khác.

Các chất xơ trong trái cây có thể làm chậm quá trình tiêu hóa thức ăn trong dạ dày bạn, điều này là đúng. Tuy nhiên những tuyên bố còn lại là sai hoặc chưa có kiểm chứng.

Một nghiên cứu cho thấy ở những người khỏe mạnh, chất xơ làm chậm quá trình tiêu hóa thức ăn ở dạ dày trung bình từ 72 phút đến 86 phút.

Ngoài ra, việc dạ dày tiêu hóa chậm đó cũng là một điều tốt. Nó có thể giúp bạn cảm thấy no lâu hơn, điều này có thể giúp bạn ăn ít calo hơn trong thời gian dài.

Khi thức ăn đến dạ dày, nó được trộn với axit dạ dày, có độ pH rất thấp khoảng một hoặc hai. Các dung dịch bên trong dạ dày có tính axit nên hầu hết các vi sinh vật không thể phát triển.

Đối với phần còn lại của những tuyên bố này, nói rằng ăn những trái cây trong bữa ăn là nguyên nhân gây đầy hơi, tiêu chảy và khó chịu cũng gây hiểu lầm không kém.

Chuyện lầm tưởng 2: Ăn trái cây trước hoặc sau bữa ăn làm giảm giá trị dinh dưỡng của nó

Huyền thoại này dường như là một phần mở rộng của huyền thoại số 1. Nó tuyên bố rằng bạn cần ăn trái cây khi bụng đói để hấp thụ tất cả các lợi ích dinh dưỡng.

Nó tuyên bố nếu bạn ăn hoa quả ngay trước hoặc sau bữa ăn, các chất dinh dưỡng bằng cách nào đó sẽ bị mất.

Tuy nhiên, điều này hoàn toàn không đúng. Cơ thể con người đã phát triển theo thời gian để có hiệu quả nhất hấp thụ chất dinh dưỡng từ thực phẩm.

Khi bạn ăn một bữa ăn, dạ dày hoạt động như một bể chứa, chỉ tiết ra một lượng nhỏ tại một thời điểm để ruột của bạn có thể dễ dàng tiêu hóa nó.

Ngoài ra, ruột non được thiết kế để hấp thụ càng nhiều chất dinh dưỡng càng tốt. Nó có chiều dài lên tới 20 feet (sáu mét), với diện tích hấp thụ hơn 320 feet vuông (30 mét vuông).

Trên thực tế, các nghiên cứu đã chỉ ra rằng ruột của bạn có khả năng hấp thụ gấp đôi lượng chất dinh dưỡng so với mức trung bình mà một người tiêu thụ trong một ngày.

Khu vực hấp thụ khổng lồ này có nghĩa là lấy chất dinh dưỡng từ trái cây (và phần còn lại của bữa ăn) là công việc dễ dàng cho hệ tiêu hóa của bạn, bất kể bạn ăn trái cây khi bụng đói hay với bữa ăn.

Chuyện lầm tưởng 3: Nếu bạn bị tiểu đường, bạn nên ăn trái cây 1 lần trước hoặc sau bữa ăn khoảng 2 tiếng

Ý tưởng là những người mắc bệnh tiểu đường thường có vấn đề về tiêu hóa, và ăn trái cây tách biệt với bữa ăn bằng cách nào đó giúp cải thiện tiêu hóa.

Thật không may, đây là lời khuyên khá tồi cho hầu hết những người mắc bệnh tiểu đường.

Không có bằng chứng khoa học ủng hộ ý kiến ​​cho rằng ăn hoa quả riêng biệt từ bữa ăn giúp cải thiện tiêu hóa.

Sự khác biệt duy nhất mà nó có thể tạo ra là đường có trong trái cây có thể xâm nhập vào máu nhanh hơn, đó chính xác là điều mà một người mắc bệnh tiểu đường nên cố gắng tránh.

Thay vì ăn trái cây riêng biệt, ăn nó với bữa ăn hoặc như một bữa ăn nhẹ kết hợp với thực phẩm giàu protein, chất xơ hoặc chất béo là lựa chọn tốt hơn nhiều cho người mắc bệnh tiểu đường.

Điều này là do protein, chất xơ và chất béo có thể khiến dạ dày của bạn giải phóng thức ăn vào ruột non chậm hơn.

Lợi ích của việc này đối với người mắc bệnh tiểu đường là một lượng đường nhỏ hơn được hấp thụ tại một thời điểm, dẫn đến sự gia tăng nhỏ hơn lượng đường trong máu nói chung.

Ví dụ, các nghiên cứu đã chỉ ra rằng chỉ 7,5 gram chất xơ hòa tan – được tìm thấy trong trái cây – có thể làm giảm mức tăng đường huyết sau bữa ăn 25%.

Tuy nhiên, sự thật là một số người mắc bệnh tiểu đường phát triển các vấn đề về tiêu hóa.

Vấn đề phổ biến nhất được gọi là gastroparesis. Nó xảy ra khi dạ dày trống rỗng chậm hơn bình thường hoặc hoàn toàn không.

Mặc dù thay đổi chế độ ăn uống có thể giúp giảm đau dạ dày, nhưng ăn trái cây khi bụng đói không phải là một trong số đó.

Nội dung được dịch và biên tập bởi Công ty CP truyền thông và dịch vụ TTT. Đề nghị không sao chép, hoặc nếu có sao chép cần ghi rõ nguồn.