Quả lựu: Nguồn gốc địa lý và khu vực phát triển, lợi ích sử dụng

Trong thời gian dài trước đây, quả lựu được sử dụng để hỗ trợ nhiều bệnh tật. Người Ai Cập và Hy Lạp sử dụng quả lựu để tăng cường khả năng sinh sản. Hippocrates tuyên bố rằng nó sẽ hỗ trợ quá trình tiêu hóa và ở Ấn Độ sử dụng nó cho các vấn đề về tim.

Quả lựu tốt cho bà bầu

Nguồn gốc hình thành

Quả lựu có nguồn gốc ở Trung Đông trong các khu vực từ Afghanistan hoặc Iran đến tận phía bắc Ấn Độ trên dãy Hy Mã Lạp Sơn. Từ thời cổ đại, nó đã được sản xuất trên khắp Địa Trung Hải và Kavkaz.

Những người bản địa Tây Ban Nha đã mang lựu đến châu Mỹ, đặc biệt là châu Mỹ Latinh và California vào năm 1769. Ngày nay, ở những vùng khô hạn của California và Arizona, bạn có thể thấy nó được trồng với quy mô lớn để xuất khẩu. Chúng trở nên thịnh hàng kể từ khi nước ép lựu được tiêu thụ mạnh mẽ vào những năm 2000.

Lựu phổ biến như thế nào?

Nó được cho là một trong những cây trồng được thuần hóa đầu tiên trên thế giới. Nhưng thực tế lại không có một sổ sách nào ghi lại điều này.

Tiêu dùng phổ biến hiện nay

Quả lựu nhìn có vẻ nó là một loại trái cây rất khó khăn để ăn nó. Tuy nhiên việc bổ quả lựu nó khá dễ dàng so với những loại trái cây khác. Bạn chỉ cần dùng dao gọt bỏ vỏ, giống như gọt vỏ cam. Cách làm này là để tách phần hạt và vỏ rời nhau.

Khi ăn sống, phần thịt bên ngoài của hạt là phần quan trọng nhất. Tuy nhiên, bạn có thể ăn cả phần thịt và hạt mà không cần lo lắng gì cả. Tùy vào độ chín của lựu sẽ tác động đến hương vị của nó, có thể từ rất ngọt đến rất chua.

Ở Ấn Độ và Iran, lựu là một loại thực phẩm rất phổ biến dùng trong nấu ăn. Tại Mỹ nó cũng dần trở thành một thành phần khá quan trọng trong chế biến đồ ăn. Đặc biệt, nước ép lựu ngọt, rất phù hợp để làm cocktail.

Ở vùng Trung Đông, nó được sử dụng trong hầu hết tất cả các loại thực phẩm (tuy nhiên ở vùng Ba Tư vẫn chưa phổ biến). Một loại lựu dại (daru) ở dãy Hy Mã Lạp Sơn, người ta sử dụng hạt của chúng giống như một loại gia vị được goại là anardana (trong tiếng Ba Tư nó có nghĩa là hạt lựu của Hồi giáo). Anardana được sử dụng trong ẩm thực Pakistan và Ấn Độ, nơ thay thế xi-rô.

Từ đồ uống, nước trộn salad cho đến các món ăn chính và món tráng miệng, lựu dường như chiếm lĩnh thị trường tiêu thụ về gia vị.

Thành phần dinh dưỡng có trong quả lựu

Nước ép lựu chứa 16% lượng vitamin C cần thiết hàng ngày và là nguồn cung cấp vitamin A, B và E, kali, tannin thủy phân, axit pantothenic, axit ellagic, flavonoid và polyphenol. Mức độ chống oxy hóa của một quả lựu được cho là chứa gấp ba lần so với trà xanh hoặc rượu vang đỏ.

Bạn có muốn ăn lựu Ai Cập không?

Lợi ích sức khỏe từ việc sử dụng quả lựu

Trong thời gian dài trước đây, quả lựu được sử dụng để hỗ trợ nhiều bệnh tật. Người Ai Cập và Hy Lạp sử dụng quả lựu để tăng cường khả năng sinh sản. Hippocrates tuyên bố rằng nó sẽ hỗ trợ quá trình tiêu hóa và ở Ấn Độ sử dụng nó cho các vấn đề về tim.

Các chất chống oxy hóa có trong lựu có thể giúp ngăn ngừa xơ cứng động mạch, bệnh tim, một số loại ung thư, như phổi, đại tràng, vú và tuyến tiền liệt và viêm xương khớp. Ngoài ra, nước ép lựu có thể tác động đên ung thư hạch, rối loạn cương dương, bệnh phong, chứng khó tiêu, mảng bám răng, bệnh tiểu đường và tăng sản tuyến tiền liệt.

Ăn lựu tốt cho bà bầu

Chiết xuất của lá, vỏ cây và trái cây chưa trưởng thành cung cấp chất làm se để ngăn chặn tiêu chảy, xuất huyết và kiết lỵ. Nụ nghiền và sấy khô từ hoa có thể được sử dụng để hỗ trợ viêm phế quản. Ở một số nơi, chẳng hạn như Mexico, những bông hoa được pha thành một loại trà được súc miệng để chữa viêm họng và viêm miệng. Ngoài ra, vỏ của rễ và thân có chứa nhiều alcaloid có tác dụng chống sán dây.

Các hợp chất phenolic có trong lựu thúc đẩy quá trình lành vết thương hiệu quả. Các nhà nghiên cứu ở Ấn Độ cho biết, một loại kem lựu tại chỗ giúp giảm thời gian cần thiết để phục hồi hoàn toàn vết thương cắt bỏ khoảng 35%.

Có thể bạn muốn biết ăn chuối có tác dụng gì?

Nội dung được dịch và biên tập bởi Công ty CP truyền thông và dịch vụ TTT. Đề nghị không sao chép, hoặc nếu có sao chép cần ghi rõ nguồn.

tham khảo từ Nutritiuos