Trái cây tươi và rau quả đông lạnh – Cái nào tốt cho sức khỏe hơn?

Trái cây và rau quả tươi là một số thực phẩm lành mạnh nhất mà bạn có thể ăn. Chúng chứa nhiều vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa, tất cả đều có thể cải thiện sức khỏe.

trái cây tươi và đông lạnh cái nào tốt hơn

Ăn nhiều trái cây và rau quả thậm chí có thể giúp bảo vệ chống lại bệnh tim

Sản phẩm tươi có thể không phải lúc nào cũng có sẵn, và các loại đông lạnh là một thay thế thuận tiện.

Tuy nhiên, giá trị dinh dưỡng của chúng có thể khác nhau.

Bài viết này so sánh hàm lượng dinh dưỡng của trái cây và rau quả tươi và đông lạnh.

Thu hoạch, chế biến và vận chuyển

Hầu hết các loại trái cây và rau quả bạn mua được thu hoạch bằng tay, với một lượng nhỏ hơn được thu hoạch bằng máy móc.

Tuy nhiên, những gì xảy ra sau đó khác nhau giữa sản phẩm tươi và đông lạnh.

Trái cây và rau tươi

Hầu hết các loại trái cây và rau quả tươi được chọn trước khi chúng chín. Điều này cho phép họ có thời gian trong quá trình vận chuyển.

Vì thế nó có ít thời gian hơn để phát triển đầy đủ các vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa tự nhiên.

trái cây tươi

Ở Mỹ, trái cây và rau quả có thể mất từ 3 ngày đến vài tuần trước khi đến trung tâm phân phối.

Tuy nhiên, USDA tuyên bố rằng một số sản phẩm, như táo và lê, có thể được lưu trữ đến 12 tháng trong điều kiện được kiểm soát trước khi được bán.

Trong quá trình vận chuyển, sản phẩm tươi thường được lưu trữ trong môi trường lạnh, được kiểm soát và được xử lý bằng hóa chất để tránh hư hỏng.

Khi nó đến siêu thị, trái cây và rau quả có thể mất thêm 1 đến 3 ngày để trưng bày. Sau đó chúng được lưu trữ trong nhà của mọi người trong tối đa 7 ngày trước khi ăn.

Rau quả đông lạnh

Trái cây và rau quả sẽ được đông lạnh thường được chọn ở độ chín cao nhất, khi chúng tích tụ dinh dưỡng nhiều nhất.

Sau khi thu hoạch, các loại rau thường được rửa sạch, cắt, đông lạnh và đóng gói trong vòng vài giờ.

trái cây đong lạnh

Trái cây có xu hướng không trải qua quá trình chần, vì điều này có thể ảnh hưởng lớn đến kết cấu của chúng.

Thay vào đó, chúng có thể được điều trị bằng axit ascorbic (một dạng vitamin C) hoặc thêm đường để tránh hư hỏng.

Thông thường, không có hóa chất được thêm vào để sản xuất trước khi đông lạnh.

Nói chung, đông lạnh giúp giữ lại hàm lượng dinh dưỡng của trái cây và rau quả.

Tuy nhiên, một số chất dinh dưỡng bắt đầu bị phá vỡ khi sản phẩm đông lạnh được lưu trữ trong hơn một năm.

Một số chất dinh dưỡng cũng bị mất trong quá trình chần. Trong thực tế, sự mất mát lớn nhất của chất dinh dưỡng xảy ra tại thời điểm này.

Có thể bạn muốn biết trái cây có những loại dinh dưỡng nào?

Quá trình luộc nó diễn ra trước khi đông lạnh, và liên quan đến việc đặt sản phẩm trong nước sôi trong một thời gian ngắn – thường là một vài phút.

Điều này giết chết bất kỳ vi khuẩn có hại và ngăn ngừa mất hương vị, màu sắc và kết cấu. Tuy nhiên, nó cũng dẫn đến việc mất các chất dinh dưỡng tan trong nước, chẳng hạn như vitamin B và vitamin C.

Tuy nhiên, điều này không áp dụng cho trái cây đông lạnh, không trải qua quá trình chần.

Mức độ mất chất dinh dưỡng khác nhau, tùy thuộc vào loại rau và thời gian chần. Nói chung, tổn thất dao động từ 10-80%, với mức trung bình khoảng 50%.

Một nghiên cứu cho thấy rằng chần làm giảm 30% hoạt động chống oxy hóa hòa tan trong nước ở đậu Hà Lan và 50% trong rau bina. Tuy nhiên, mức độ không đổi trong quá trình lưu trữ ở −4 ° F, hoặc −20 ° C.

Điều đó đang được nói, một số nghiên cứu cũng cho thấy rằng sản phẩm đông lạnh có thể duy trì hoạt động chống oxy hóa của nó mặc dù mất các vitamin tan trong nước.

Các chất dinh dưỡng trong cả sản phẩm tươi và đông lạnh giảm trong quá trình bảo quản

Ngay sau khi thu hoạch, trái cây và rau quả tươi bắt đầu mất độ ẩm, có nguy cơ hư hỏng cao hơn và giảm giá trị dinh dưỡng.

Một nghiên cứu cho thấy sự suy giảm chất dinh dưỡng sau 3 ngày làm lạnh, khi giá trị giảm xuống mức thấp hơn so với các loại đông lạnh. Điều này là phổ biến nhất trong trái cây mềm.

Vitamin C trong rau quả tươi bắt đầu giảm ngay sau khi thu hoạch và tiếp tục làm như vậy trong quá trình bảo quản.

Ví dụ, đậu xanh đã được chứng minh là mất tới 51% lượng vitamin C trong 24 giờ đên 48 giờ đầu tiên sau khi thu hoạch.

Trong rau được bảo quản lạnh hoặc ở nhiệt độ phòng, hoạt động chống oxy hóa giảm

Tuy nhiên, mặc dù vitamin C có thể dễ dàng bị mất trong quá trình lưu trữ, các chất chống oxy hóa như carotenoids và phenolics thực sự có thể tăng lên.

Điều này có thể là do chín liên tục và được nhìn thấy trong một số loại trái cây.

Tươi với đông lạnh: Cái nào bổ dưỡng hơn?

Kết quả từ các nghiên cứu đã so sánh hàm lượng dinh dưỡng của sản phẩm tươi và đông lạnh thay đổi một chút.

Điều này là do một số nghiên cứu sử dụng sản phẩm mới thu hoạch, loại bỏ ảnh hưởng của thời gian lưu trữ và vận chuyển, trong khi những nghiên cứu khác sử dụng sản phẩm từ siêu thị.

Ngoài ra, sự khác biệt trong phương pháp xử lý và đo lường có thể ảnh hưởng đến kết quả.

Tuy nhiên, nói chung, bằng chứng cho thấy rằng đông lạnh có thể bảo tồn giá trị dinh dưỡng và hàm lượng dinh dưỡng của sản phẩm tươi và đông lạnh là tương tự.

Khi các nghiên cứu báo cáo giảm chất dinh dưỡng trong một số sản phẩm đông lạnh, chúng thường nhỏ.

Hơn nữa, mức độ vitamin A, carotenoids, vitamin E, khoáng chất và chất xơ là tương tự trong sản phẩm tươi và đông lạnh. Chúng thường không bị ảnh hưởng bởi blanching.

Các nghiên cứu so sánh sản phẩm siêu thị với các loại đông lạnh – như đậu Hà Lan, đậu xanh, cà rốt, rau bina và bông cải xanh – cho thấy hoạt động chống oxy hóa và hàm lượng dinh dưỡng tương tự nhau.

Sản phẩm đông lạnh có thể chứa nhiều vitamin C

Sản phẩm đông lạnh có thể chứa hàm lượng chất dinh dưỡng cao hơn.

Điều này thường thấy nhất trong các nghiên cứu so sánh sản phẩm đông lạnh với các giống tươi được bảo quản tại nhà trong vài ngày.

Ví dụ, đậu Hà Lan hoặc rau bina đông lạnh có thể có nhiều vitamin C hơn so với đậu tươi hoặc rau bina mua ở siêu thị đã được lưu trữ tại nhà trong vài ngày.

Đối với một số loại trái cây, sấy khô dẫn đến hàm lượng vitamin C cao hơn, khi so sánh với các loại tươi.

Ngoài ra, một nghiên cứu cho thấy các quy trình được thực hiện để đóng băng sản phẩm tươi có thể làm tăng tính sẵn có của chất xơ bằng cách làm cho nó hòa tan hơn.

Lời khuyên dành cho bạn

Trái cây và rau quả mới hái trực tiếp từ trang trại hoặc khu vườn của riêng bạn có chất lượng cao nhất.

Tuy nhiên, nếu bạn đang mua sắm ở siêu thị, sản phẩm đông lạnh có thể bằng, hoặc trong một số trường hợp, thậm chí còn bổ dưỡng hơn các loại tươi.

Vào cuối ngày, trái cây và rau quả đông lạnh là một sự thay thế thuận tiện và hiệu quả về chi phí cho các lựa chọn tươi sống.

Tốt nhất nên chọn hỗn hợp sản phẩm tươi và đông lạnh để đảm bảo bạn có được các chất dinh dưỡng tốt nhất.

Nội dung được dịch và biên tập bởi Công ty CP truyền thông và dịch vụ TTT. Đề nghị không sao chép, hoặc nếu có sao chép cần ghi rõ nguồn.

Thao khảo từ healthline