Quả chuối: nguồn gốc – lịch sử phát triển – quá trình tiêu thụ – lợi ích mang lại

Bạn có tin là mỗi ngày tôi điều ăn một quả chuối vào mỗi buổi sáng không? Vâng, tôi đã ăn một cách điều đặn gần 10 năm qua. Đến nỗi, trên bàn ăn nhà tôi lúc nào cũng có chuối.

Ăn mỗi quả chuối hằng ngày sẽ giúp bạn tránh được bệnh mất trí nhớ

Nguồn gốc của cây chuối

Chuối là loại trái cây phổ biến, thân thảo thuộc họ thực vật Musa. Chuối có nguồn gốc từ Đông Nam Á và Úc. Ngày nay chúng được trồng ở ít nhất 107 quốc gia trên toàn thế giới.

Có hai cách phân loại chuối: chuối ăn và chuối nấu ăn. Chuối ăn thường mềm và vàng và có thể ăn sống khi chín. Chuối nấu ăn có màu xanh, chắc và thường không ăn sống.

Cây chuối có thể cao đến khoảng 8 mét và có những chiếc lá lớn có thể rộng tới 60 cm và dài 3 mét. Thân cây được gọi là giả hành (thân giả) có thể phát triển trong khoảng từ 2 đến 8 mét. Cây có thể có nhiều hơn một giả hành cho ra chuối xanh, vàng hoặc đỏ. Cây chuối không chết đi vì khi một giả hành chết, một mầm giả hành khác mọc lên thay thế nó.

Cây chuối chủ yếu được trồng để lấy quả, thường mềm, ngọt và ăn sống. Ngoài chuối sống, chuối khô cũng là một món ăn vặt phổ biến. Một dạng phổ biến của chuối khô là chuối chip. Chuối khô cũng có thể được nghiền thành bột chuối rồi sau đó nướng và sử dụng.

Thị trường tiêu thụ hiện nay

Chuối chín hoặc xanh đã được bán nhiều năm trước tại các đảo Thái Bình Dương trong nạn đói và hiện là nguồn calo được sử dụng lớn nhất trên thế giới.

Rượu, bia, rượu và giấm có thể được sản xuất từ ​​chuối. Điều này đã được sử dụng từ nhiều năm trước. Người Polynesia Pháp vẫn sản xuất giấm từ chuối trong những phần nhỏ.

Ở Philippines cũng như Hawaii, những bông hoa nhỏ của các giống Saba và Dippig thường được nấu và ăn. Bản thân chồi cũng có thể được ăn như một loại rau, nhưng nó phải được nấu chín và thay nước nhiều lần để mất đi vị đắng.

Ở Hawaii, hoa đực từ các giống Popoulu, Maoli và Iholena tạo ra mật ngọt, giống như thạch thường được cho trẻ sơ sinh ăn. Chuối thường được thêm vào bánh, sữa chua, bánh pudding, và bánh mì từ thành phẩm bột chuối.

Ở Ấn Độ, tro từ lá chuối bị cháy và giả hành được thêm vào món cà ri và được sử dụng thay thế cho muối. Ở Thái Bình Dương, thân cây chuối được sử dụng để lót đáy lò và do đó cung cấp hơi nước khi nấu. Nhiều giống chuối được sử dụng làm cấu trúc trang trí ở sân sau, bãi cỏ phía trước hoặc trên các cảnh quan lớn ở các khu nghỉ mát.

Thành phần dinh dưỡng có trong quả chuối

Chuối chứa chất xơ cũng như vitamin A, alpha carotene, beta carotene, lutein, zeaxanthin, vitamin C, E, K, B6, B12, niacin, riboflavin, thiamin, folate, axit pantothenic, betaine, và choline. Các khoáng chất như canxi, magiê, sắt, phốt pho, natri, kali, kẽm, mangan, florua, đồng và selen cũng được tìm thấy trong chuối.

Lợi ích sức khỏe từ quả chuối mang lại

Không tự nhiên chuối lại được sử dụng làm món ăn hằng ngày. Bởi một lượng lớn vitamin A và carotenoids có trong chuối màu vàng và cam có vai trò trong chuyển hóa sắt. Nó đã được chứng minh là ngăn ngừa thiếu hụt vitamin A và thiếu máu. Carotenoids cũng có thể ngăn ngừa bệnh tiểu đường, sự phát triển của một số bệnh ung thư và bệnh tim.

Có thể bạn thích ăn cam vàng

Gần đây, một số giống chuối đã được chứng minh có chứa hàm lượng carotenoids cao hơn như beta-carotene so với các giống khác. Ví dụ, nồng độ beta-carotene trong 100 gram chuối Fei có thể lên tới 8500 microgam. Một loại khác gọi là Sucrier (Kudud) chứa 315 microgam beta-carotene trên 100 gram.

Hàm lượng beta-carotene được tìm thấy trong giống Sucrier cao gấp 10 lần so với mức được tìm thấy trong chuối Cavendish phổ biến hơn. Chuối Cavendish chỉ có 21 microgam beta-carotene trên 100 gram.

Ngày nay, hoa, quả, rễ và thân của cây chuối vẫn được các nước trong khu vực Thái Bình Dương sử dụng làm phương thuốc chữa bệnh trong nhiều căn bệnh. Nhưng việc sử dụng nó như một phương pháp điều trị bằng thảo dược không được chấp nhận như trước đây.

Ở Hawaii, thân cây thường được nghiền nát và được sử dụng làm thuốc đắp để điều trị gãy xương và bong gân. Nhựa các giống chuối cụ thể cũng được sử dụng để điều trị bệnh tưa miệng, nhiễm trùng miệng thường ảnh hưởng đến trẻ em và trẻ sơ sinh. Nhựa cây cũng được người Polynesia sử dụng như một phương pháp điều trị mụn cóc trên da.

Flavonoid chuối làm giảm quá trình oxy hóa trong khi tăng chất chống oxy hóa cần thiết cho các tế bào. Một chất được chiết xuất từ ​​chuối đã được thể hiện trong các thử nghiệm trong phòng thí nghiệm để bảo vệ các tế bào thần kinh não khỏi căng thẳng oxy hóa, chỉ ra rằng ăn chuối có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh Alzheimer và các rối loạn thoái hóa thần kinh khác. Bằng chứng sơ bộ này cho thấy rằng chúng ta nên ăn một quả chuối hàng ngày

Nội dung được dịch và biên tập bởi Công ty CP truyền thông và dịch vụ TTT. Đề nghị không sao chép, hoặc nếu có sao chép cần ghi rõ nguồn.

tham khảo từ Nutritiuos